Tìm hiểu về Tâm kịch
1. Trong việc chẩn đoán và trị liệu, lời
nói là phương pháp thông dụng. Moreno (1889 -1974) đề xuất phương pháp tâm kịch
làm sao cho chủ thể biểu diễn, diễn xuất như trên sân khấu những nỗi tâm tư
thầm kín, kết hợp cả lời nói và điệu bộ với những vẫn động cơ thể, giải tỏa
những mặc cảm, ấm ức một cách triệt để hơn là chỉ có tâm sự trong giao tiếp.
Diễn xuất ra được trước ít nhiều người khác, tạo ra một tâm thế mới
trong sự giao tiếp xã hội khác.
Khác với Phân tâm học hướng về việc ôn lại quá
khứ - chủ thể sống lại những cảnh đời đã trải qua, những tâm trạng yêu ghét, hờn
giận, mến phục, ganh tị “như thật”, mặc khác ở đây chỉ có “đóng kịch”, có thể
biểu lộ hết tình cảm ra bất kỳ đối với ai (như cấp trên hay bố mẹ), đây chỉ là
trò chơi, ra khỏi phòng kịch là mọi người quên hết những gì đã xảy ra.
Trong
tâm kịch, những yếu tố chủ yếu là:
- Trong lời nói không chỉ có nội dung, mà không kém quan trọng trong cách phát
âm , cách nói, la thét hay nhỏ nhẹ, ngập ngừng, thổn thức lặp đi lặp lại có khi tuôn ra không kiềm
chế được hoặc hoàn toàn bị ức chế.
- Đi đôi với lời nói là nét mặt, điệu bộ, tư thế vận động của những bộ phận
khác nhau trong cơ thể, kể cả những biến động trong nội tạng, như tim đập
nhanh, đỏ mặt hay tái mặt, thở hổn hển, ruột quặn lại. Tóm lại, sự biểu lộ tâm
tư thông qua cơ thể bao giờ cũng diễn ra qua sự biến động của nhịp thở và
trương lực cơ bắp.
- Quan trọng hơn cả là chủ thể và những người cùng diễn kịch mà Moreno gọi là
những cái Tôi - phụ (Ego auxiliaire ) nhập vai diễn xuất được một cách tự nhiên
và mọi người đều nhập cuộc, người diễn cũng như người xem sống trong bầu không
khí trong đó mọi ngừơi biểu lộ hết tâm tư của mình.
Theo Moreno, mỗi người ở đây đều tự biên tự diễn, nhưng thường cũng không dễ gì
thực hiện được tâm kịch đầy đủ, cho nên có những cách thức đơn giản hơn.
- Chỉ giới hạn ở những diễn xuất thông qua cơ thể không cần lời nói, không
thành một cảnh kịch, chỉ làm biến động nét mặt hay tư thế cho phù hợp với những
tâm tư nhất định. Đó là phương pháp biểu diễn qua cơ thể (expression
corporelle).
- Không phải người nào cũng có khả năng tự biên tự diễn, người thầy suy đoán về
tâm tư của chủ thể có thể đề nghị diễn một cảnh kịch nào đó trong văn học
hoặc bình ngâm một bài thơ. Người thầy chuẩn bị sẵn một quyển tập văn kịch, văn
thơ và đề xuất diễn một số cảnh. Đó là phương pháp biểu diễn sân khấu
(expression scénique). Trong việc này nhà tâm lý cần được sự giúp đỡ của
một nghệ nhân sân khấu trong việc tuyển lựa bài vở và tập luyện thao tác.
- Ở
mức cao hơn làm cho chủ thể biểu lộ và giải tỏa mặc cảm ấm ức bằng sáng tạo
nghệ thuật: vẽ, nặn, tượng, trạm trổ, văn thơ. Đó là phương pháp biểu diễn tạo hình
(expression plastique).
- Một bài tập thể dục bình thường nên biết vận dụng tâm lý chung có thể trở
thành tâm pháp; tập luyện dưỡng sinh và nhất là thư giãn nếu không biết tiếp
theo bằng tâm pháp thì không thể thành công triệt để trong những trường hợp có
rối nhiễu tâm lý.
Trong tất cả các phương pháp nói trên, người thầy đóng vai trò chủ xướng, đạo
diễn, gợi ý, dìu dắt, giúp cho lý giải, nhưng không áp đặt ý muốn chủ quan.
Người thầy cần làm chủ bản thân đến cao độ, không để cho những phản ứng tự phát
vô thức của bản thân tác động đến tâm lý của chủ thể.
2. Tâm kịch được tiến hành trong một phòng yên lặng, đủ chỗ đặt một
bục nhỏ ở giữa với chung quanh một số ghế tạo ra một nhà kịch nhỏ. Những người
tham gia, dăm ba người hoặc mười, mười lăm người có thể là một nhóm tập thể với
nhau, một nhóm bệnh nhân trong một bệnh viện tâm thần, một nhóm học viên thực
tập tâm lý học, một nhóm người tuy không phải là bệnh nhân, vẫn thấy bản thân
cần luyện tập những cách ứng xử ít vụng về, rụt rè hay hung bạo, thấy cần phài
luyện tập để làm chủ bản thân.
Sau khi đã thống nhất mục tiêu, tâm kịch được tiến hành qua ba giai đoạn:
- Đầu tiên tạo ra không khí nhập cuộc, Moreno gọi là "warming up" (tiếng Pháp
là
Réchauffenment, có thể dịch là "hâm nóng"). Người thầy tạo ra không khí nhập cuộc
bằng nhiều cách: trao đổi, tranh luận về nội dung phương pháp, cùng nhau ca một
bài, múa một điệu, nghe một bản nhạc…
- Sau đó đề nghị một người đứng ra tự biên tự diễn một cảnh kịch, và trong khi
diễn người thầy có thể đề nghị một vài người đóng thêm vai phụ, hoặc đề nghị
phát triển một vài tình tiết; nhờ đã khám hòi trước đó và thông qua biểu diễn,
người thầy đã suy đoán được phần nào về tâm tư và có những đề xuất hương dẫn
phù hợp.
- Sau khi diễn tả, cả nhóm trao đổi, chia sẻ cảm tưởng với nhau không phải một
cách trừu tượng mà với cả cảm xúc tình cảm của mỗi người (post action sharing),
nếu không có ai trong nhóm thông cảm sâu sắc chia sẻ tình cảm với chủ thể thì
buổi tâm kịch xem như là không thành công, chủ thể vẫn là cô đơn, nỗi khổ tâm
vẫn là một mình mình biết, một mình mình hay.
3. Có thể tiến hành tâm kịch
với những thủ thuật khác nhau:
- Độc thoại, vừa đi đi lại lại và diễn xuất vừa một mình nói lên cảm nghĩ của
mình.
- Tự giới thiệu cương vị vai trò của mình như thường làm trong chèo và tuồng.
- Đóng xong vai này chuyển sang đóng vai khác.
- Đảo vai, một người đóng vai trò ngược lại với vai trò bình thường
như đóng vai bố mẹ, bố mẹ đóng vai con, con đóng vai thầy và ngược lại.
- Những vai phụ làm cho nhân vật chính nổi lên hoặc mỗi vai phụ thể hiện một
nét nào đó trong nhân cách của vai chính hoặc diễn lại quá khứ của nhân vật
chính qua từng giai đoạn.
- Cho soi gương, thực ra là trong những trường hợp chủ thể bị ức chế, cho một
người khác đứng diễn những cách ứng xử của chủ thể, gây ra những phản ứng của
chủ thể.
- Đề xuất chủ thể diễn ra những hư giác, hoang tưởng, mộng mị, dự phỏng tương
lai của mình.
- Tạo ra những tình huống nhất định có kịch tính thử xem chủ thể ứng xử như thế nào.
- Những người ngồi xem có thể ngoảnh mặt đi giả vờ như không nghe thấy gì, hoặc
có thể tắt đèn đi để biểu diễn trong bóng tối.
- Với trẻ em, có thể vận dụng trò chơi nhập vai trong gia đình, lớp học giữa
trẻ em và người lớn, giữa trẻ em với nhau, giữa trẻ em và thú vật, đồ vật…Những
trò chơi này là biện pháp có hiệu lực để giải quyết những mâu thuẫn thường xảy
ra giữa trẻ em và người lớn, giữa trẻ em với nhau; không giúp trẻ em tiến bộ, còn giúp
cho bố mẹ, thầy cô tự hiểu mình hơn và biết làm chủ bản thân hơn. Trong trường
hợp con một, bố mẹ, ông bà biết chơi phân vai với con cháu làm cách tốt nhất
thay thế phần nào anh chị em.
- Trong những trường hợp rối loạn tâm lý nặng, tâm kịch phải khuấy đông sâu sắc những hoang
tưởng ám ảnh của bệnh nhân. Những “pháp thuật” được vận dụng trong nhiều tôn
giáo, trong những vụ lên đồng nếu loại bỏ những trường hợp lừa đảo đứng về
phương diện tâm lý học mà xét, thực chất là những cách trị liệu tâm lý khá hoàn
chỉnh và có hệ thống nhất định. Nhưng pháp thuật này tạo ra một không khí nhập
cuộc với ca nhạc dựng cảnh với màu sắc hương khói, tạo ra tâm thế, tâm trạng để
dễ dàng nhập vai thông qua áo quần, bộ điệu, ngân nga khấn vái …mỗi tình tiết
đều được nghiên cứu khá tỉ mĩ, sau những buổi lễ như vậy, thầy và trò không
phải chỉ hiểu rõ một điểm, một vấn đề nào, mà đã qua một cơn rung chuyển toàn
bộ con người, tác động sâu sắc đến những cơ cấu, cơ chế thầm kín nhất.
Mỗi con
người lớn lên trong những môi trường văn hóa nhất định, mang theo những vô thức
cả một quá trình nhiều tạp tạo ra những nếp ứng xử , những khuôn nếp tư tưởng
không dễ gì tháo gỡ với những phương pháp trị liệu lấy gốc từ những nếp văn hoá khác.
Kinh nghiệm
cho thấy nhiều tâm pháp phương Tây khó mà áp dụng ở các nước Á Phi, ngay những
tâm pháp có hiệu lực đối với người Kinh ở đồng bằng chưa chắc có hiệu lực đối
với những tộc người thiểu số ở miền núi. Đối với những tâm pháp cổ truyền, sau
khi loại trừ tụi lừa đảo, cần nghiên cứu nghiêm túc chứ không gat bỏ chỉ xem
đây là mê tín dị đoan; đó cũng là một bộ phận của y học cổ truyền.
4. Tổng hợp lại, tâm kịch và những tâm pháp tương tự giúp cho:
- Tháo gỡ những vướng mắc trong cơ thể do những nếp quen, nhiễm tập.
- Tháo gỡ những vướng mắc về tư tưởng nhận thức.
- Tháo gỡ những vướng mắc về cảm xúc tình cảm.
Mục tiêu cuối cùng là tạo ra sự thoải mái trong mối quan hệ với người khác ,
thoải mái đối với bản thân, tiến tới những tháo gỡ không những vướng mắc, những
nếp cũ mà còn có khả năng tạo ra những hình thức ứng xử mới; cao hơn nữa là tự
giác về những lối ứng xử của bản thân, làm chủ bản thân và khả năng sáng tạo
nghệ thuật.
Tất cả đều thông qua những vận động cơ thể, tức nét mặt, tư thế, bộ điệu và
cách phát âm. Khi thực hiện trong một nhóm cũng giúp cho nhận thức về những vận
động trong nhóm và ứng xử của bản thân: nhận thức về cách cách ứng xử của người
khác là tấm gương soi rõ cho bản thân . Từ những biến chuyển tâm lý trong buổi
tâm kịch, hiệu quả có khả năng dần dần ành hưởng đến nhiều mặt khác trng cuộc
sống. Kết quả là bước đầu xóa bỏ hay giảm nhẹ một triệu chứng bất lợi, sâu sắc
hơn thì có thể cải tạo tâm tư một cách toàn diện.
Như một học sinh ở nhà thì rất thuộc bài, nhưng hễ ở lớp đứng trước thầy cô thì
run rẩy quên hết; cho học sinh ấy đọc bài trước một học sinh khác
đóng vai giáo viên và đảo lại cho em ấy đóng vai giáo viên kiểm tra một bạn
khác lên đọc bài, làm vài lần như thế, em bé có thể hết rụt rè, học tập bình
thường. Cũng có thể sau những buổi chơi phân vai như vậy, có những biến chuyển
sâu sắc về tính tình, vì trong quá trình chăm sóc em bé, nhà tâm lý phát hiện ra
những căn nguyên gây ra tính rụt rè sợ hãi đứng trước thầy cô, như thái độ của
bố mẹ mẹ chẳng hạn. Hoặc nhà tâm lý đã trực tiếp tác động đến bố mẹ, hoặc chính
bố mẹ trong quá trình theo dõi tự giác được về những cách cư xử bất thường đến với
con.
Một thí dụ khác: một em gái 9 tuổi, mỗi lần mặc áo quần để đi học là sinh sự
gay gắt với mẹ, mẹ con giằng co nhau. Đảo vai, cho em bé làm mẹ và mẹ làm con.
Em bé đóng vai bà mẹ rất đạt, làm cho bà mẹ thốt lên: “Tôi không ngờ khi tôi
mặc áo cho con laị cau có dữ dằn đến thế!” Sau đó hai mẹ con dàn hòa với nhau.
Một cậu bế 4 tuổi lên cầu thang nũng nịu đòi mẹ bế. Bà mẹ bảo bây giờ con làm
mẹ, mẹ làm con; rồi bà mẹ nũng nịu đòi được bế lên cầu thang, cậu bé đóng vai
mẹ liền bảo: “Con lớn như thế ai mà bế nổi”. Rồi anh ta ngang nhiên một mình
bước lên cầu thang.
Gặp những trường hợp phức tạp hơn có thể:
- Cho chủ thể tự biên tự diễn những cảnh sống gây hấn.
- Hoặc chỉ bước đầu tập luyện cho tự giác những cách ứng xử phi ngôn ngữ của
bản thân như đứng trước người lạ không dám ngửng mặt nhìn thẳng vào người kia,
hoặc khi đứng lên nói trước đông người thì thở gấp hay chân run, tậap cho điều
chỉnh hơi thở và cơ bắp ở chân.
- Người thầy lựa một bài thơ, một đoạn kịch sẵn có nói lên phần nào tâm tư hiện
hữu của chủ thể rồi tập ngâm lên, diễn ra như đối với một diễn viên.
Kết hợp với những sinh hoạt, những nghi thức trong nhóm, có thể đề xuất ra
nhiều trò chơi, cách diễn, những sinh hoạt có tính nghệ thuật (võ, ca nhạc, nặn
tượng); tùy trường hợp nặng nhẹ, tiến hành hình thức nà hay hình thức khác, kéo
dài ít hay nhiều buổi. Để đánh giá kết quả, cần ngay từ đầu ghi chép kết quả
xét khám nghiệm một cách có hệ thống, về sau cũng khám nghiệm lại đầy đủ, chứ
không thể dựa vào cảm giác chủ quan của người thầy hay chủ thể.
Để minh hoạ đầy đủ những cách làm, Moreno đưa ra một vài thí dụ sau đây:
Một người chồng đến than phiền với ông về bà vợ đanh đá suốt ngày sinh sự với
thái độ và lời lẽ thô bạo, nếu kéo dài như vậy chắc phải tính đến chuyện li
hôn. Hỏi ra thì bà vợ là một diễn viên đóng rất đạt những vai phụ nữ dịu dàng
nết na. Moreno đề nghị với bà ta chuyển sang đóng vai một người đàn bà đanh đá,
ác nghiệt. Hôm diễn, người chồng ngồi xem thốt lên: đóng hay quá, đúng như bà
cư xử với tôi ở nhà. Hôm sau ông chồng vui vẻ đến bảo: Tính tình của vợ tôi
thay đổi hẳn, nay về nhà tỏ ra rất dịu dàng.
Một thanh niên lo lắng đến kể lại giấc mộng, người thầy bảo: Anh nằm xuống như
là ngủ và cho biết giấc mộng ấy đã diễn ra như thế nào.
Anh kia nằm xuống nhắm
mắt nói: Tôi có cảm giác như đang bay.
Thầy hỏi: Bay ở đâu? – Bay trên khu phố
của tôi và, đúng rồi chính trên nóc nhà tôi. Có khi như là sắp rơi xuống đất.
-
Tại sao anh cánh tay anh co lại thế này, có phải anh cầm một cái gì nặng lắm phải không?
– Đúng, tôi sách một cái vali nặng, có lúc tôi rất sợ là tuột tay
vali rơi xuống đất mất.
– Vali chứa cái gì?
Ngập ngừng một lát đáp: Chứa một em
bé.
– Em bé nào vậy?
–Chính là đứa em nhỏ của tôi mới một tuổi.
Người thầy gọi
hai sinh viên thực tập sinh lý rồi bảo anh thanh niên: Đây là bố mẹ của anh,
anh cần nói gì với bố mẹ cứ nói hết , ở đây chỉ là đóng kịch, anh không sợ.
Anh
thanh niên với giọng rất gay gắt: Bố mẹ đã già rồi còn bày trò ra sinh con nhỏ
làm gì, con chưa học hết đại học, rồi bắt con ôm lấy đứa em nhỏ này, còn đâu sự
nghiệp của con.
Đứa bé bảo: Bố mẹ đã thu xếp cả rồi, tuy đã cao tuổi nhưng chắc
cũng còn sống được ít năm nữa, và nếu có xảy ra sự gì thì rồi bố mẹ cũng để lại
cho con một vốn liếng đủ nuôi em đến tuổi trưởng thành.
Diễn xong cảnh kịch anh
thanh niên toát đẫm mồ hồi: té ra trong vô thức của anh đã chớm nở mong muốn
cho đứa em chết đi. Sau đó cuộc sống trong gia đình trở lại êm thấm.
Trong một bệnh viện tâm thần, một cô gái L. có hoang tưởng họp nhóm tâm kịch
với một số bệnh nhân khác. Cô L. không chịu trò chuyện với ai, hai mắt trừng
trừng nhìn lên trần nhà.
Người thầy hỏi: Cô thấy những gì?
– Chúng nó đấy, ba
con quỷ đấy.
- Quỷ nào? - Chết, quỷ sợ hãi, quỷ căm thù và ba chiếc quan tài.
Người thầy bảo: Đây là chiếc quan tài thứ nhất, cô nằm vào đấy như là cô chết.
Cô
L. nằm xuống.
Người thầy đến hỏi: Bà M. ơi (M. là tên của bà mẹ cô L.) tại sao bà lại nằm ở đây? –
Tôi phải chết thôi, bệnh tim của tôi thế này, mà con gái của tôi đối xử tệ bạc
như thế, tôi phải chết thôi. Và thần chết cũng sẽ đến bắt nó thôi.
Ông thầy gọi
một bệnh nhân khác đến hỏi: Thần chết ơi, với cô gái này thần sẽ xử ra sao.
Thần bảo: Cô ấy còn trẻ và đẹp lắm, tôi không bắt chết đâu. Người thầy quay lại
hỏi những bệnh nhân khác họ nghĩ thế nào? Mọi người đồng thanh: Cô ấy trẻ và đẹp lắm, chưa
bắt chết đâu.
Rồi người thầy dẫn cô L. đến chiếc quan tài thứ hai, cho nằm xuống và hỏi: Cô
thấy những gì. –Tôi sợ lắm, chung quanh tôi đều tìm cách ám hại tôi. Quay lại
các bệnh nhân khác, người thày hỏi có đúng thế không? Mọi người đáp lại: Không
đúng , ở đây ai cũng muốn giúp đỡ cô. Đến chiếc quan tài thứ ba, người thầy
hỏi: Cô thấy gì ? – Tôi căm thù lắm. – Căm thù ai? – Căm thù bác sĩ và y tá bắt
tôi làm choáng điện, kinh khủng lắm. Quay lại những bệnh nhân khác, người thầy
hỏi: Các bác sĩ và y tá nghĩ sao. Mọi người đáp: Chúng tôi hứa là sẽ không bao
giờ làm choáng điện với cô L. nữa.
Những thí dụ trên cho thấy những hình thức vận
dụng và những tâm pháp tương tự rất đa dạng, tiến hành như thế nào, đến mức nào
tùy thuộc chủ yếu vào khả năng của người thầy, kinh nghiệm trị liệu, vốn sống,
vốn văn hóa và tính nhạy cảm xử lý linh động với những con người khác nhau và
trong những tình huống khác nhau.
Trích trong tập " Bài giảng tâm lý học, tập IV, bàn về các loại tâm
pháp"
- Tác giả: BS Nguyễn Khắc Viện
Bài viết rát hữu ích ạ.
ReplyDelete